tuyên truyền Kỷ niệm 91 năm ngày truyền thống MTTQ Việt Nam ( 18/11/1930 18/11/2021 )

Đăng lúc: 09:23:22 17/11/2021 (GMT+7)

BÀI TUYÊN TRUYỀN

Kỷ niệm 91 năm ngày truyền thống MTTQ Việt Nam ( 18/11/1930 – 18/11/2021 )

Ngày hội đại đoàn kết dân tộc ở khu dân cư

 

Mặt trận dân tộc thống nhất Việt nam do Đảng CSVN và chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, lãnh đạo, được thành lập ngày 18/11/1930. Trải qua các thời kỳ hoạt động với những tên gọi khác nhau. Mặt trận không ngừng phát huy tinh thần yêu nước, truyền thống đoàn kết dân tộc Việt Nam, một nhân tố quyết định thắng lợi của sự nghiệp giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa

1. Sự ra đời của Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam

Sau khi Đảng thành lập và lãnh đạo cách mạng Việt Nam (03/2/1930), Ban Thường vụ Trung ương Đảng ra Chỉ thị thành lập Hội Phản đế Đồng Minh, hình thức tổ chức đầu tiên của Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11/1930). Trong giai đoạn cách mạng nước ta chưa giành được chính quyền, Mặt trận làm nhiệm vụ tập hợp, huy động sức mạnh của toàn dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng để tiến hành đấu tranh cách mạng và giành chính quyền về tay nhân dân. Các hình thức tổ chức hoạt động của Mặt trận như: Hội Phản đế đồng minh (1930). Phản đế liên minh (1935). Mặt trận thống nhất dân chủ Đông Dương (1938). Mặt trận Dân tộc thống nhất phản đế (1940). Mặt trận Việt Nam độc lập đồng minh (1941). Hội Liêp hiệp quốc dân Việt Nam (1946). Mặt trận Liên - Việt (1951), Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (1955, 1977), Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam (1960) và Liên minh các lực lượng dân tộc dân chủ và hoà bình Việt Nam (1968), là sự vận dụng mềm dẻo, linh hoạt, sáng tạo phù hợp với từng thời kỳ đấu tranh của cách mạng Việt Nam.

Trong mọi hoàn cảnh khó khăn, thách thức, Mặt trận luôn là nơi khơi dậy và phát huy lòng yêu nước của người Việt Nam, tập hợp và tăng cường sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc để giành độc lập, tự do cho Tổ quốc và xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho Nhân dân.

2. Truyền thống vẻ vang của Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam và vị trí, vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong hệ thống chính trị

Kế tục truyền thống của Hội Phản đế đồng minh và Mặt trận Dân chủ Đông Dương, Mặt trận Việt Minh đã tập hợp đoàn kết vận động toàn dân tộc nổi dậy làm Cách mạng Tháng Tám thành công, lập ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà (ngày nay là nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam). Đoàn kết trong Mặt trận Liên Việt nhân dân ta đã kháng chiến chống thực dân Pháp thắng lợi, miền Bắc được hoàn toàn giải phóng và không ngừng lớn mạnh trở thành hậu phương lớn của tiền tuyến lớn miền Nam. Đoàn kết trong Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam, Liên minh Các lực lượng dân tộc dân chủ và hoà bình Việt Nam, Nhân dân ta đã làm tròn nhiệm vụ lịch sử vẻ vang giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, hoàn thành cách mạng dân tộc, dân chủ nhân dân trong cả nước.

3. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay

Điều 9 Hiến pháp năm 2013 nước Cộng hoà XHCN Việt Nam quy định: Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là tổ chức liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện của tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội và các cá nhân tiêu biểu trong các giai cấp, tầng lớp xãhội, dân tộc, tôn giáo, người Việt nam định cư ở nước ngoài. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là cơ sở chính trị của chính quyền Nhân dân, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân, tập hợp, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội, giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước, hoạt động đối ngoại Nhân dân góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.  

Từ khi đất nước thống nhất, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam luôn giữ vai trò củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam trong thời kỳ cách mạng mới. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã động viên Nhân dân tăng cường đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn, thách thức giành nhiều thành tựu to lớn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới, đưa đất nước chuyển sang thời kỳ phát triển mới đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế, vì dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Quán triệt tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng đời sống mới, tháng 5 năm 1995, nhân kỷ niệm 105 năm ngày sinh của Người, Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã phát động trong cả nước cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng cuộc sống mới ở khu dân cư” sau đó là Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”. Đây là Cuộc vận động Nhân dân rộng lớn trong cả nước của thời kỳ đổi mới có nội dung toàn diện, diễn ra trong thời gian dài. Gần 26 năm (1995-2021) triển khai thực hiện, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đã phát huy được tính tích cực, sáng tạo và nội lực của người dân, cộng đồng dân cư, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh trật tự ở từng địa bàn khu dân cư, đã khơi dậy truyền thống đoàn kết trong các tầng lớp Nhân dân, tăng cường củng cố và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy quyền dân chủ trực tiếp của Nhân dân thông qua hình thức tự quản ở cơ sở, tích cực xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh… Kết quả của Cuộc vận động đã góp phần quan trọng cùng Nhà nước thực hiện đường lối của Đảng về công cuộc đổi mới đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Cùng với quá trình phát triển của cả nước, Mặt trận Tổ quốc các cấp, trong đó có MTTQ xã Hoằng Ngọc đã không ngừng được củng cố, vai trò của Mặt trận ngày càng được phát huy, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị quan trọng của xã, trong những năm gần đây, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu ngày càng gay gắt, các đợt hạn hán,lũ lụt kéo dài, gây khó khăn, thách thức và ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sản xuất của Nhân dân,trong đó có đại dịch Covid-19 đã bùng phát trên toàn thế giới, làm cho số ca tử vong ngày một tăng thêmvà kìm hãm sự phát triển kinh tế của thế giới từ đầu năm 2020 đến nay.Đặc biệt đến thời điểm đón tết ngyên đán Tân Sửu 2021 được sự quan tâm của BTV ĐU, UBND đã chỉ đạo cho UB MTTQ và các tổ chức thành viên vận động, ủng hộ tặng quà cho các gia đình khó khăn trong toàn xã, kết quả vận độngđược 79.500.000 đồng, đã trao 215 xuất quà tại Hội trường UBND xã cho các đối tượng gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong dịp tết, điển hình đợt vận động ủng hộ này như gia đình Ông Sự (T1), gia đình anh Hoạt Thúy (T6) và một số cá nhân điển hình tiên tiến khác. Vận động nhân dân tham gia ủng hộ xây dựng quỹ từ thiện nhân đạo được tổng số quỹ là 63.700.000đ, vận động ủng hộ quỹ vắc-xin phòng chống dịch Covid-19 được 46.450.000 đ, điển hình đợt vận động ủng hộ này như CBCC xã H. Ngọc, gia đình bà: Hòa ( Dậu) thôn 5, Hội tâm linh từ thiện của bà: Hòa (Dậu) gia đình anh Hoạt Thúy – Thôn 6, gia đình anh Sinh Lan – Thôn 6, BVĐK Hải Tiến, vận động ủng hộvề Tiền mặt và nhu yếu phẩm cho nhân dân TP. HCM trên 60 triệu đồng,điển hình trong CVĐ này là đơn vị thôn 2, yên tập, thôn 5, Đức Tiến, thôn 1, vận động ủng hộ con em Hoằng Hóa đang sinh sống làm việc tại TP.HCM và các tỉnh phía nam được 51.155.000 đ, điển hình trong CVĐ này là Trường Tiểu học, trường THCS, thôn yên tập, thôn 6, thôn 3, thôn 1 và các thôn còn lại trong toàn xã. Kêu gọi ủng hộ gia đình chị Liên Vương – thôn 1 – xóm Ngọc Đô sửa chữa lại nhà ở được 26triệu đồng.

Để làm tốt hơn nữa trong xây dựng khối ĐĐK toàndân MTTQluôn vận động Nhân dân phát huy tinh thần chủ động sáng tạo, tự lực, tự cường vươn lên, khai thác tiềm năng và các điều kiện thuận lợi, khắc phục khó khăn, thi đua lao động sản xuất kinh doanh, học tập, công tác, ổn định cuộc sống, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, giữ vững quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội tại địa phương, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của xã trong thời gian qua.

Kỷ niệm 91 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư, chúng ta luôn khắc sâu lời dạy của Bác Hồ: “Chính sách Mặt trận là chính sách rất quan trọng. Công tác Mặt trận là công tác rất quan trọng trong toàn bộ công tác cách mạng”, nguyện cùng nhau tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Đổi mới phương thức triển khai và nâng cao hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” “ Người Thanh Hóa ưu tiên dùng hàng Thanh hóa”theo hướng xác định nhiệm vụ trọng tâm công việc, đối tượng vận động hằng năm. Quán triệt và triển khai Kế hoạch toàn khóa và nghị quyết đại hội Đại biểu của Mặt trận Tổ quốc các cấp, nhiệm kỳ 2019 - 2024và thực hiện tốt những chỉ tiêu quan trọng của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xãnhà và Nghị quyết ĐH Đảng các cấp, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, xây dựng quê hương Hoằng Ngọc ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Ôn lại 91 năm lịch sử vẻ vang của Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam, giúp cho chúng ta nhận thức và tin tưởng hơn về sức mạnh to lớn của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, về vị trí, vai trò, nhiệm vụ của Mặt trận Tổ quốc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay. Phát huy truyền thống vẻ vang của Mặt trận Tổ quốc,các thế hệ Chủ tịch MT xã Hoằng Ngọc từ năm 1945 đến nay, đã cố gắng nỗ lực với một nhiệm vụ vô cùng quan trọng đó là, xây dựng tổ chức Mặt trận Hoằng Ngọc ngày càng vững mạnh về mọi mặt, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng gắn bó, trong đó phải kể đến sự cống hiến to lớn của các thế hệ đi trước, từ thời mặt trận Việt Minh đến MTTQ hiện nay như Đ/c: Lê Văn Vui – Thôn 4, Lê Quang Duyệt - thôn 5, Lê Văn Sự - Yên Tập, Lê Quang Cờ - thôn 6, Lê Quang Cầm- thôn 5, Lê Quang Thông – thôn 5, Trần Anh Tuấn – CT MTTQ hiện nay. Vì vậy để phấn đấu và xây dựng MTTQ xã Hoằng Ngọc ngày càng vững mạnh hơn nữa, mỗi cán bộ, Đảng viên và nhân dân trong xã, cần nêu cao tinh thần yêu nước, truyền thống đoàn kết nhân nghĩa, tinh thần năng động, sáng tạo, ý chí quyết tâm chiến thắng nghèo nàn, lạc hậu, ra sức làm cho mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” sớm trở thành hiện thực.

Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết

Thành công, thành công, đại thành công !

 

                                                       Người viết:   Trần Anh Tuấn – CTMTTQ xã